Ngành giáo dục TP.HCM: Đổi mới - hội nhập - phát
triển
Sáng 23-4, Ngày hội giáo dục phát triển
TP.HCM năm 2014 với chủ đề “Đổi mới - hội nhập - phát triển” đã
chính thức khai mạc tại Hội trường Thống Nhất, thu hút đông đảo học
sinh (HS), phụ huynh, các nhà quản lý, đầu tư giáo dục… tham gia.
Ngày hội diễn ra từ ngày 22 đến 24-4 với các hoạt động chính gồm 6
hội thảo chuyên đề, định hướng nghề nghiệp cho HS, giới thiệu những
mô hình hợp tác đào tạo với các đơn vị, các nước có nền giáo dục
tiên tiến, giới thiệu quy hoạch mạng lưới trường lớp của TP.
Theo ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, Ngày hội giáo dục
phát triển năm 2014 được tổ chức nhằm mục đích tuyên truyền, triển
khai các nội dung nghị quyết số 29-NQ/TW của Hội nghị TW 8 khóa IX
về “Đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp
hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN
và hội nhập quốc tế”. Với chủ đề năm nay, ngày hội tập trung giới
thiệu những thành tựu mà ngành GD-ĐT TP đã đạt được sau hơn 10 năm
thực hiện quy hoạch mạng lưới trường học theo quyết định của UBND TP;
những mô hình nhà trường tiên tiến, hiện đại đã được triển khai tại
TP.HCM; kết quả gặt hái từ công việc đổi mới công tác quản lý giáo
dục, đổi mới phương thức dạy học phát huy được năng khiếu, sở thích,
năng lực tự học, tự rèn cho các em HS…
Bức tranh thu nhỏ về ngành GD-ĐT
Có mặt tại Ngày hội
giáo dục phát triển năm 2014, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang
Quý đã đánh giá cao về các hoạt động được tổ chức trong ngày
hội. “TP.HCM là đơn vị luôn đi đầu cả nước với nhiều sáng
kiến giáo dục nhằm nâng cao kỹ năng thực hành ngoại ngữ và
nghiên cứu sáng tạo khoa học kỹ thuật cho HS, trong đó có
việc tìm hiểu các chương trình tiên tiến của thế giới để áp
dụng thí điểm tại các cơ sở giáo dục có điều kiện. Hiện nay,
ngành GD-ĐT TP đang tiếp tục thể hiện tính năng động, sáng
tạo khi luôn hướng tới các chuẩn giáo dục tiên tiến, chuẩn
tiếng Anh để tạo ra những đột phá trong việc dạy và học
tiếng Anh trong khuôn khổ của Đề án ngoại ngữ quốc gia”, ông
Quý nói.
|
Với triển lãm trường học tiên tiến hiện đại đã được triển khai, mô
hình giới thiệu trường mầm non cho trẻ 6-12 tháng tuổi, mô hình hợp
tác đào tạo với doanh nghiệp và các quốc gia có nền giáo dục tiên
tiến trên thế giới, các công trình nghiên cứu khoa học của HS… Ngày
hội giáo dục phát triển năm 2014 như một bức tranh thu nhỏ về ngành
GD-ĐT với những hoạt động phong phú. Khách đến tham gia ngày hội còn
rất quan tâm tới mạng lưới trường lớp được quy hoạch tại các quận/huyện,
các công trình dự kiến sẽ xây dựng đáp ứng nhu cầu học tập, sinh
hoạt và phát triển của đông đảo HS trên toàn TP. Đặc biệt, để đáp
ứng nhu cầu cho con em của đối tượng công nhân lao động, sở đã trình
xin UBND TP xây dựng, nâng cấp, sửa chữa hàng ngàn phòng học trong
năm 2014 và 2015.
Với hơn 150 gian hàng trưng bày và giới thiệu các sản phẩm, thu hút
sự tham gia của hơn 90 công ty, xí nghiệp sản xuất, cung ứng sách
giáo khoa, trang thiết bị trường học..., HS và khách tham gia ngày
hội đã có cái nhìn tổng thể về các mặt hàng chất lượng, trang thiết
bị hiện đại có thể được áp dụng trong các trường học nhằm nâng cao
khả năng tự sáng tạo, nghiên cứu tại một số trường học trên địa bàn
TP hiện nay. Sự góp mặt của các gian hàng thuộc khối trường ĐH, CĐ,
TCCN, các đơn vị có yếu tố nước ngoài, tư vấn du học… cũng góp phần
định hướng, phân luồng để các em HS có hướng lựa chọn cho con đường
tương lai của mình. Bên cạnh đó, ngày hội cũng bố trí các khu vực tư
vấn, hỗ trợ cho các nhà đầu tư về thủ tục đầu tư vào các công trình
phục vụ giáo dục, tuyển dụng giáo viên các cấp…
Nhiều hoạt động bổ trợ hấp dẫn

Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn báo cáo
với Bộ GD-ĐT và UBND TP về quy hoạch trường lớp trong thời
gian vừa qua. Ảnh chụp tại Ngày hội phát triển giáo dục sáng
22-4. Ảnh: Q.Huy
|
Bên cạnh các hoạt động triển lãm, trưng bày các hoạt động, sản phẩm
giáo dục, ngày hội còn tổ chức nhiều hoạt động bổ trợ chuyên sâu góp
phần định hình nhân cách, tiếp “lửa” đam mê cho các em HS trong học
tập, nghiên cứu sáng tạo. Với chuyên đề Xây
dựng ước mơ lớn, các
em HSSV đã có dịp trao đổi cùng các thành viên thuộc Cộng đồng các
nhà kiến tạo toàn cầu Global Shapers Việt Nam (Diễn đàn kinh tế thế
giới) về các vấn đề du học, bí quyết biến ý tưởng của HSSV thành sản
phẩm thực tế, quá trình quay về nước lập nghiệp, khởi nghiệp công
nghệ… Em Đỗ Thụy Quỳnh Liên, HS lớp 10 Trường THPT Đinh Thiện Lý cho
biết, em rất thích thú khi biết rằng những HS tham gia ngày hội sẽ
có cơ hội được giao lưu với lãnh đạo ngành GD-ĐT, nhà nghiên cứu trẻ
và các HS nghiên cứu khoa học từng đạt các giải thưởng Olympic quốc
tế, Intel Isef, Robotics quốc tế trong đêm giao lưu với chủ đề Chăm
lo công tác hỗ trợ nghiên cứu khoa học cho HS. “Đây
là vấn đề không chỉ em mà còn có rất nhiều bạn có ý định thực hiện
các dự án nghiên cứu khoa học quan tâm”, Liên khẳng định. Riêng với
chuyên đề Tự tin trong
học tập và cuộc sống, các em HSSV sẽ được ThS. tâm lý Nguyễn
Hoàng Khắc Hiếu chia sẻ những tâm lý tuổi mới lớn, nguyên nhân kìm
hãm sự tự tin, cách khắc phục và định hướng giúp HSSV tự tin hơn
trong cuộc sống.
Ông Lê Mạnh Hà, Phó
chủ tịch UBND TP cho rằng: Ngày hội diễn ra trong thời điểm
hết sức ý nghĩa với nhiều hoạt động phong phú, thể hiện rõ
nét các chủ trương, chính sách sẽ thực hiện trong thời gian
sắp tới. Đây cũng là dịp để ngành GD-ĐT báo cáo các công
việc đã thực hiện có hiệu quả tới đông đảo quần chúng nhân
dân.
|
Không chỉ riêng HS, các vị phụ huynh tham gia ngày hội cũng sẽ được
hiểu thêm về con cái, những vấn đề, lợi ích khi hợp tác cùng nhà
trường trong chủ đề giao lưu “Tầm quan trọng của việc hợp tác của
phụ huynh với nhà trường”; ý nghĩa của công tác phát hiện sớm và can
thiệp sớm cho trẻ khuyết tật trí tuệ mầm non, các dấu hiệu, quy
trình thực hiện can thiệp sớm trong chuyên đề nói chuyện với cô
Nguyễn Thị Tường Vân - Phó khoa Giáo dục đặc biệt Trường CĐ Sư phạm
TW về chủ đề Phát hiện
và can thiệp sớm trẻ khuyết tật trí tuệ mầm non.
Trao đổi với Giáo dục
TP.HCM bên lề ngày hội, ông Lê Hồng Sơn - Giám đốc Sở GD-ĐT
TP.HCM - cho biết, ngành đang tập trung đào tạo và bồi dưỡng lại
tất cả từ cán bộ quản lý, giáo viên và các chức danh khác như:
Cán bộ thư viện, cán bộ tư vấn tâm lý, bảo mẫu, cấp dưỡng, bảo
vệ, giám thị... để mọi chức danh đều có thể tham gia công tác
đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Các
trường học trên địa bàn TP cũng đang được đầu tư cơ sở vật chất,
trang thiết bị hiện đại đáp ứng nhu cầu dạy - học, từ đó phát
huy tính sáng tạo, sự say mê trong học tập, nghiên cứu của các
em. Bên cạnh đó, ngành cũng sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình nhà
trường chất lượng cao, tiên tiến, hiện đại, tạo điều kiện cho HS
học bổ trợ các môn toán, khoa học bằng tiếng Anh. Đây chính là
ba nhiệm vụ để tạo sự đột phá trong đổi mới giáo dục theo nghị
quyết số 29-NQ/TW của Hội nghị TW 8 khóa IX. |
Ngọc Anh - Quang Huy
Trích Báo Giáo dục http://giaoduc.edu.vn |