
Ông Lê Thanh Hải - Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy TP.HCM
và ông Lê Hồng Sơn - Thành ủy viên - Giám đốc Sở GD-ĐT TP đến dự
lễ khai giảng năm học mới 2013-2014 tại Trường THCS Nguyễn Du
(Q.1)
|
Đi trước - đón đầu - đột phá trong tất cả các mặt kinh tế - văn
hóa - xã hội là thế mạnh của TP.HCM và GD-ĐT cũng không nằm ngoài “nhịp
đập” này! Nhân dịp đầu Xuân Giáp Ngọ 2014, Giáo
dục TP.HCM đã có cuộc
trao đổi với ông Lê Hồng Sơn - Thành ủy viên - Giám đốc Sở GD-ĐT xung
quanh việc đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục quốc dân theo nghị
quyết 29, Hội nghị Ban Chấp hành TW Đảng lần thứ 8, khóa XI.
PV: Thực hiện đổi mới căn
bản và toàn diện nền giáo dục quốc dân, TP.HCM sẽ chủ động đột phá như
thế nào để sớm đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, góp phần đào tạo
nguồn nhân lực chất lượng cao cho TP thời kỳ hội nhập với quốc tế? Thưa
Giám đốc?
- Ông Lê Hồng Sơn: Trước
yêu cầu thực hiện nhiệm vụ cấp bách đổi mới căn bản và toàn diện
GD-ĐT,theo nội dung và tinh thần nghị quyết số 29/NQ/TƯ của Hội nghị Ban
Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 8 khóa XI, ngành GD-ĐT TP.HCM rất vui
mừng nhưng cũng nhận thấy đây là nhiệm vụ vô cùng quan trọng, nhiều
thách thức. Để đưa nội dung nghị quyết vào cuộc sống, Thành ủy, UBND TP
không chỉ ưu tiên đầu tư nguồn kinh phí lớn mà còn chỉ đạo nhiệm vụ cụ
thể theo từng năm 2014, 2015 và những năm tiếp theo, những công việc
phải làm để tạo sự chuyển biến, đột phá trong sự nghiệp phát triển giáo
dục của TP.
Vì vậy, ngành GD-ĐT TP chủ động đề ra 4 nhiệm vụ trọng tâm để tạo sự đột
phá quyết liệt, mạnh mẽ:Đổi mới đội ngũ CBQL-GV; Phát triển năng lực của
HS; Đầu tư cho GD-ĐT; Nhân rộng mô hình nhà trường tiên tiến và nâng cao
trình độ ngoại ngữ, tin học cho HS.
Thưa Giám đốc, xin ông cho biết cụ thể về 4 nhiệm vụ trọng tâm này?
- Đổi mới đội ngũ CBQL-GV đâylà vấn đề cốt lõi và then chốt nhất. Ngành
đang tập trung đào tạo và bồi dưỡng lại tất cả từ CBQL, GV và các chức
danh khác như: Cán bộ thư viện, cán bộ tư vấn tâm lý, bảo mẫu, cấp
dưỡng, bảo vệ, giám thị… Đây là cuộc cải cách lớn vì thế đội ngũ này
phải chuyển tải sự đổi mới theo tinh thần nội dung của nghị quyết. Đổi
mới GD-ĐT chính là cải tiến nội dung, chương trình, phương pháp giảng
dạy. Và để đi đến đích thành công, vai trò người thầy là then chốt,
quyết định thành bại. Tuy ở TP có nhiều GV đã chủ động nâng cao trình
độ, cập nhật kiến thức mới và đổi mới phương pháp giảng dạy để truyền
đạt kiến thức tốt hơn, kích thích HS học tập say mê hơn nhưng số này
cũng chưa nhiều. Vì thế, đào tạo, bồi dưỡng lại CBQL; GV và các chức
danh trong nhà trường là khâu hết sức quan trọng trong quá trình đổi
mới. Trong quá trình đổi mới phải lấy nhà trường làm gốc. Bởi đội ngũ
nhà giáo là yếu tố quyết định giúp cho ngành phát hiện, phát triển năng
khiếu và phẩm chất của HS. Phải làm sao cho đội ngũ nhà giáo chuyển tải
được toàn bộ chương trình, kiến thức cũng như tiếp cận được với HS giúp
các em phát huy được năng lực sáng tạo của mình, giúp HS say mê, hứng
thú trong môn học và các công tác xã hội, ngoại khóa, kỹ năng sống… Đến
nay CBQL đã có 8 lần tập huấn; GV ngoài việc được bồi dưỡng thường xuyên
còn được đào tạo lại để nâng cao trình độ, chuyên môn; cán bộ y tế, giám
thị, bảo mẫu… sẽ được tập huấn liên tục kể cả về nghiệp vụ sư phạm.

Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn thăm hỏi và động viên các em HS
trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm vừa qua |
Nhiệm vụ thứ hai là phát triển năng lực của HS: Muốn HS phát triển thì
điều tiên quyết đầu tiên là phải tạo mọi điều kiện thuận lợi cho HS say
mê, hứng thú nghiên cứu khoa học, nhất là với môn học của mình. TP tự
hào là địa phương đi đầu trong việc áp dụng các chuẩn tiên tiến của quốc
tế để đánh giá trình độ, kiến thức về ngoại ngữ, tin học cho HS. Bây giờ
không chỉ có trường chuyên, trường thường có lớp chuyên mà tất cả các
trường khác cũng phải có sự khai thác sâu môn học mà các em hứng thú,
đam mê. Rèn luyện cho các em HS về phẩm chất đạo đức. Vì rõ ràng, ngành
GD-ĐT TP đang “đón” những chương trình đổi mới của Bộ GD-ĐT để thực
hiện, do đó các trường tại TP phải chủ động “đón đầu”. Muốn được như
vậy, đầu tiên phải tập trung bồi dưỡng đội ngũ CBQL, thầy cô giáo mà
ngành đã làm trước đó vì sự tương tác giữa đội ngũ nhà giáo với HS vô
cùng quan trọng để HS phát huy hết tính năng động của mình. Bên cạnh đó,
TP đã tạo rất nhiều thuận lợi cho đội ngũ nhà giáo và HS.
Tiếp theo, TP sẽ xây dựng một “Trung tâm Khoa học - Kỹ thuật” cho HS học
tập và nghiên cứu. Vấn đề này đã được Thành ủy đồng ý về chủ trương. Sau
khi Trung tâm Khoa học - Kỹ thuật đầu tiên này đi vào hoạt động sẽ nhân
rộng thêm các trung tâm khác ở các quận, huyện trên địa bàn TP để các em
có điều kiện giao lưu, trao đổi kiến thức với nhau. Trung tâm này dự
kiến sẽ được xây dựng trên diện tích khoảng 3ha với tổng kinh phí từ
150-160 tỷ đồng với các phòng thí nghiệm, nghiên cứu đầy đủ trang thiết
bị hiện đại, đạt chuẩn đảm bảo đủ độ ẩm, không khí… cho HS nghiên cứu
khoa học ở các môn toán - lý - hóa - sinh… Tại sao có được kế hoạch này?
là do trong thời gian gần đây, HS TP đã đạt rất nhiều giải thưởng cấp
TP, quốc gia liên quan tới nghiên cứu khoa học. Đây chính là nguồn vốn
quí để trung tâm hoạt động và đi vào nề nếp!
Nhiệm vụ trọng tâm thứ ba là đầu tư cho GD-ĐT: TP luôn ưu tiên nguồn
ngân sách cho các đề án phát triển giáo dục bền vững, tiếp cận chuẩn
giáo dục tiên tiến trên thế giới. Tiếp tục đầu tư phát triển mạng lưới
trường lớp, tạo môi trường học đường khang trang, hiện đại. Xây dựng
trường lớp hiện đại để nhân rộng mô hình trường học tiên tiến. Theo chỉ
đạo của Thành ủy đầu tư này phải được nâng lên theo từng năm: Năm 2014
khoảng 2.200 phòng học và năm 2015 trên 4.000 phòng học để đảm bảo đủ
chỗ học cho tất cả HS trên địa bàn TP kể cả số HS diện tạm trú tại các
quận, huyện.
TP chỉ tập trung xã hội hóa bậc THPT, còn ngân sách của giáo dục sẽ tập
trung đầu tư về CSVC cũng như để trả lương CBQL và thầy cô giáo từ bậc
học MN đến THCS nhằm tạo điều kiện cho thầy cô giáo có cuộc sống ổn
định. Có đột phá như vậy mới thu hút được thầy cô giáo sống chết với
nghề. Vì GV từ MN đến THCS nếu chỉ sống bằng lương theo thang điểm của
Nhà nước sẽ không thể “bám trụ” với nghề, như vậy họ sẽ bỏ nghề và TP
lại tiếp tục với “căn bệnh” thiếu GV. Do đó, TP đã và sẽ có thêm những
cơ chế khác như các khoản phụ cấp để giúp thầy cô nâng cao thu nhập, ổn
định cuộc sống.
Bên cạnh công việc cải thiện thu nhập cho GV, công tácxã hội hóa giáo
dục đặc biệt quan trọng, TP sẵn sàng ưu tiên cho các cơ sở giáo dục được
vay vốn kích cầu để đầu tư trang thiết bị phục vụ tốt công tác dạy -
học, tạo “bộ mặt” mới giúp phụ huynh HS yên tâm khi gửi con em mình tới
học; thứ hai là dành quỹ đất, quỹ nhà hiện có tại các địa phương để ưu
tiên xây dựng trường, lớp mới. Như vậy mới giảm bớt được áp lực thiếu
trường, lớp làm phát sinh những nhóm trẻ tự phát, không đảm bảo tối
thiểu về CSVC, yếu về chuyên môn, nghiệp vụ làm ảnh hưởng tới ngành. Do
đó, những quận, huyện có trường có điểm lẻ sẽ tiếp tục được đầu tư trang
thiết bị, đội ngũ nhà giáo.
Ngoài 3 nhiệm vụ trọng tâm, 3 mũi nhọn tương quan nhau nói trên việc
tiếp tục nhân rộng mô hình nhà trường tiên tiến cũng hết sức quan trọng
trong công cuộc đổi mới lần này. Những em HS có đủ điều kiện phải được
thụ hưởng những điều kiện tốt nhất trong giáo dục như mô hình trường
chất lượng cao THPT Lê Quý Đôn, Nguyễn Du, Nguyễn Hiền… Ngoài kết nối
internet, dạy học bằng giáo trình điện tử, nhiều trường đã trang bị màn
hình 3D, bảng tương tác thông minh… Đây cũng là bước đổi mới mang tính
đột phá của TP.HCM. Trên tinh thần đổi mới giáo dục, thấy những gì tốt
nhất có thể làm được để cải thiện môi trường dạy và học theo hướng tiên
tiến, hiện đại thì TP.HCM đều nghiên cứu, áp dụng ngay. Bởi lẽ chậm trễ
một ngày là lạc hậu, thiệt thòi cho HS.
Bên cạnh đó, vấn đề nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học cho HS cũng là
yếu tố không kém phần quan trọng. Xác định hai môn ngoại ngữ và tin học
là chìa khóa dẫn đến thành công cho giới trẻ thời hội nhập quốc tế, TP
đã đầu tư nguồn kinh phí lớn cho đề án nâng cao trình độ ngoại ngữ đến
năm 2020. Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT TP.HCM sắp trình Thành ủy, UBND TP đề án
về chiến lược phát triển công nghệ thông tin toàn ngành. Như vậy với nhà
trường tiên tiến, đội ngũ CBQL, GV giỏi và trang thiết bị hiện đại là 3
yếu tố cơ bản mang tính đột phá để đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng
cao cho TP trong thời gian tới.
Nhân dịp đầu Xuân Giáp Ngọ 2014, Giám đốc có lời chúc và nhắn nhủ gì
tới toàn thể CB-GV-CNV toàn ngành, thưa ông?
Thay mặt Đảng ủy - Ban Giám đốc Sở GD-ĐT kính chúc các thầy giáo, cô
giáo năm mới sức khỏe và đạt nhiều thắng lợi mới, lãnh đạo ngành tin
tưởng“Toàn thể CB-GV-CNV và phụ huynh HS toàn TP” sẽ nỗ lực vượt bậc
thực hiện thắng lợi nghị quyết 29/NQ/TƯ của Trung ương, chủ động đưa
nghị quyết một cách đột phá vào cuộc sống là “kim chỉ nam” để ngành
GD-ĐT TP ngày càng phát triển hơn nữa!
Lê Quang Huy (thực
hiện)