Ngày 20 tháng 6 năm 2025, tại Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra Đại hội Đại biểu Đảng bộ Sở Giáo dục và Đào tạo lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2025 - 2030).
Đến tham dự Hội nghị có:
- Đồng chí Trần Thị Diệu Thúy - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Ủy ban nhân dân Thành phố, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố.
- Đồng chí Trương Hải Thanh - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Dương.
- Đồng chí Từ Minh Đức - Phó trưởng phòng Văn xã, Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố.
- Đồng chí Dương Quốc cường - Ủy viên Ban Thường vụ Công đoàn Ủy ban nhân dân Thành phố.
- Đồng chí Lữ Thị Vân - Chuyên viên Ban Tổ chức Đảng ủy Ủy ban nhân dân Thành phố.
- Đồng chí Vũ Ngọc Minh Châu - Chuyên viên Phòng Tổ chức, Biên chế và Tổ chức phi chính phủ, Sở Nội vụ Thành phố.
Đại hội lần này mang một chủ đề hết sức ý nghĩa và tầm vóc: “Xây dựng Đảng bộ đoàn kết, gương mẫu, trong sạch, vững mạnh toàn diện; hoàn thiện, tinh gọn tổ chức bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả; xây dựng Thành phố thành trung tâm lớn, tiêu biểu về giáo dục và đào tạo chất lượng cao, tiệm cận nhanh trình độ quốc tế, thích ứng với quá trình chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và hội nhập; đưa vào chương trình giáo dục phổ thông nội dung hội nhập quốc tế và kỹ năng số; phát triển các mô hình giáo dục, đào tạo mới dựa trên các nền tảng số, tạo cơ hội học tập suốt đời cho mọi công dân”.
Đồng chí Trần Thị Diệu Thúy phát biểu tại Đại hội
Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại Đại hội
Nhiệm kỳ 2020-2025 đã diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có nhiều biến động sâu sắc, đặc biệt là tác động của đại dịch Covid-19 và nhiều bất ổn chính trị tại một số khu vực trên thế giới. Song, toàn ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã nỗ lực vượt bậc, gặt hái được nhiều thành tựu quan trọng.
Về những kết quả nổi bật trong nhiệm kỳ 2020-2025, có thể khẳng định:
- Quy mô và chất lượng giáo dục không ngừng được nâng cao: Ngành đã duy trì và phát triển quy mô, chất lượng giáo dục, góp phần nâng cao dân trí và phát triển nguồn nhân lực. Hệ thống trường lớp được phủ khắp 312 phường, xã, đáp ứng cơ bản nhu cầu học tập của người dân, kể cả các đối tượng vãng lai. Công tác phổ cập giáo dục được duy trì ổn định và phát triển.
- Đổi mới toàn diện theo hướng hiện đại và hội nhập: Ngành đã tích cực đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện theo hướng tiên tiến, hiện đại và hội nhập quốc tế. Việc triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đã được chú trọng, thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số: Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, ngành đã nhanh chóng thích ứng, chuyển sang hình thức dạy và học trực tuyến, đẩy mạnh chuyển đổi số. Nhiều ứng dụng hành chính điện tử, hệ thống quản lý học sinh và học bạ số đã được triển khai hiệu quả. Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã thực hiện mô hình lớp học số, dạy tiếng Anh từ xa, thúc đẩy giáo dục STEM, STEAM. Đặc biệt, công tác tuyển sinh đầu cấp đã ứng dụng thành công hệ thống đăng ký nguyện vọng trực tuyến tích hợp bản đồ GIS, giúp tiết kiệm thời gian và giảm sai sót cho người dân.
- Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và xã hội học tập: Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và đại học đã không ngừng nâng cao chất lượng, gắn đào tạo với thị trường lao động và hợp tác quốc tế. Thành phố đã triển khai các Đề án lớn nhằm đào tạo nhân lực trình độ quốc tế và xây dựng Thành phố thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của cả nước và khu vực. Đặc biệt, Thành phố Hồ Chí Minh được UNESCO công nhận là thành viên Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu, khẳng định nỗ lực trong việc xây dựng xã hội học tập và tạo cơ hội học tập suốt đời cho mọi công dân.
- Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý: Ngành đã chú trọng nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp, đảm bảo đủ về số lượng và chất lượng. Các chính sách đặc thù nhằm thu hút đội ngũ đã được tham mưu và thực hiện.
- Công tác xây dựng Đảng và dân vận đạt nhiều thành tựu: Tư tưởng cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên và người lao động ổn định, đoàn kết. Công tác phát triển đảng viên đạt và vượt chỉ tiêu đề ra (kết nạp 223 quần chúng ưu tú, đạt 26% vượt chỉ tiêu 25%), đặc biệt là việc phát triển đảng viên trong lực lượng học sinh, sinh viên đã có sự tăng trưởng hàng năm. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai hiệu quả, gắn với xây dựng “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” tại các trường học.
Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu to lớn, vẫn còn một số hạn chế, yếu kém cần khắc phục.
- Về cơ sở vật chất: Tiến độ thực hiện chỉ tiêu 300 phòng học/10.000 dân số độ tuổi đi học (từ 3 đến 18 tuổi) còn chưa đồng đều giữa các quận, huyện. Đến nay, toàn Thành phố chỉ đạt 297 phòng học/10.000 dân, và 6/22 địa phương vẫn chưa đạt chỉ tiêu. Nguyên nhân khách quan là do những thay đổi của hệ thống pháp luật liên quan đến đầu tư công, quy hoạch, đất đai, cùng với việc đầu tư theo phương thức đối tác công - tư còn mới và chưa có tiền lệ cụ thể.
- Về công tác xây dựng Đảng: Một số cấp ủy chưa phát huy đầy đủ vai trò lãnh đạo, dẫn đến việc nắm bắt dư luận xã hội còn chậm, khả năng dự báo chưa cao. Công tác lãnh đạo của một số chi bộ trường ngoài công lập còn gặp khó khăn do Hội đồng quản trị và Hiệu trưởng là người ngoài Đảng, và các đảng viên là người làm công hưởng lương theo hợp đồng.
Những hạn chế này đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt và giải pháp quyết liệt trong nhiệm kỳ tới.
Về phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cho nhiệm kỳ 2025-2030, Đồng chí Trần Thị Diệu Thúy - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Ủy ban nhân dân Thành phố, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố gợi ý một số vấn đề trọng tâm để Đại hội thảo luận và quyết định:
Thứ nhất, tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo hướng hiện đại, hội nhập quốc tế, và đẩy mạnh chuyển đổi số. Ngành cần kiên định mục tiêu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho cả nước, khu vực ASEAN và tiến tới đào tạo công dân toàn cầu. Để làm được điều này, cần tiếp tục đổi mới tư duy giáo dục, hoàn thiện cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của cơ quan quản lý giáo dục các cấp, và đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. Chúng ta phải đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học trước năm 2030, đồng thời ứng dụng mạnh mẽ và tổ chức giảng dạy AI, điện toán trong trường phổ thông. Mục tiêu là xây dựng một hệ sinh thái chuyển đổi số trong các cơ sở giáo dục, hoàn thiện hệ thống thông tin quản lý và cơ sở dữ liệu toàn ngành, kết nối liên thông với cơ sở dữ liệu quốc gia. Bên cạnh đó, cần đa dạng hóa các chương trình, nội dung và hình thức tổ chức dạy học, chú trọng phát triển các chương trình bồi dưỡng ngắn hạn, mở rộng dạy văn hóa kết hợp với dạy nghề, tổ chức giáo dục khởi nghiệp, góp phần phân luồng học sinh sau trung học cơ sở.
Phát huy thế mạnh của Thành phố Hồ Chí Minh sau khi sáp nhập tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh Bình Dương và Thành phố Hồ Chí Minh, tạo động lực mới cho sự phát triển của giáo dục.
Thứ hai, tập trung đầu tư cơ sở vật chất, đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục và xây dựng xã hội học tập. Mục tiêu duy trì đạt 300 phòng học/vạn dân trong độ tuổi đi học và đảm bảo 100% trẻ trong độ tuổi đến trường đều được đi học là hết sức quan trọng. Điều này đòi hỏi tăng cường đầu tư, xây dựng trường lớp, đồng thời xây dựng cơ chế, chính sách đột phá đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, khuyến khích phát triển các loại hình cơ sở giáo dục tư thục chất lượng cao. Chúng ta phải ưu tiên đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục cho học sinh vùng khó khăn, trẻ mồ côi, người khuyết tật, hộ nghèo. Nhanh chóng khắc phục các chênh lệch về điều kiện cơ sở vật chất, giáo viên sau khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh. Đạt được các mục tiêu của Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” là nhiệm vụ xuyên suốt, nhằm tạo điều kiện công bằng và thuận lợi để mọi người dân được học tập suốt đời.
Thứ ba, xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, và có phẩm chất đạo đức tốt. Cần tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với giáo dục và đào tạo, tập trung xây dựng đội ngũ có bản lĩnh chính trị vững vàng, tiên phong, gương mẫu về đạo đức, lối sống. Đổi mới mô hình, phương thức đào tạo giáo viên, gắn việc đào tạo trong các trường sư phạm với hoạt động thực tiễn tại các trường học, và thực hiện đào tạo giáo viên theo cơ chế đặt hàng. Quan trọng hơn cả là phải đổi mới công tác quản lý, kiểm tra, giám sát và đánh giá đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục theo hướng lấy hiệu quả công việc làm thước đo chủ yếu. Xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù để thu hút nhân tài vào ngành, đảm bảo các điều kiện vật chất và tinh thần để đội ngũ yên tâm công tác, cống hiến.
Thực hiện có hiệu quả việc sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính, quản lý, bố trí biên chế bảo đảm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan, tổ chức, đơn vị; yêu cầu của vị trí việc làm, cải cách hành chính gắn với tinh giản biên chế và cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ, bảo đảm tinh, gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả; rà soát các phản ánh, kiến nghị có liên quan phân cấp, phân quyền để điều chỉnh, bổ sung, tạo thuận lợi cho Ngành Giáo dục hoàn thiện, góp phần thúc đẩy phát triển.
Thứ tư, tiếp tục củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Đảng bộ và các tổ chức đoàn thể. Đảng bộ Sở Giáo dục và Đào tạo cần tiếp tục tăng cường xây dựng Đảng bộ vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Việc thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh phải được coi trọng. Cần chủ động nghiên cứu, tăng cường dự báo và ứng dụng chuyển đổi số trong nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm trạng cán bộ, đảng viên, dư luận xã hội, nhất là trước những vấn đề lớn, nhạy cảm để chủ động định hướng, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận xã hội. Đồng thời, cần chăm lo, củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các tổ chức Đoàn Thanh niên, Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. Phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong việc tập hợp, giáo dục, vận động đoàn viên, hội viên và người lao động chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, bồi dưỡng phát triển đoàn viên, hội viên và giới thiệu quần chúng ưu tú cho tổ chức Đảng xem xét, kết nạp.






